Plus ça change, plus c’est la même chose

 

“Every time I’m stuck on something and look back at how I ended up getting there, I think to myself that I always stumble on the same kind of thing. Though I was sure that I covered ground, it only feels like I’ve been going around in circles and got back to where I started. Once I am back from where I started, I get depressed. But I’ve gained experience from all that. So whether I fail or succeed, there’s no way I’m in the exact same place, is there?

So I thought, then it’s not a ‘circle’ but it’s a ‘spiral’. Even if it appears that I’m going around in the same place, I definitely have to be moving a little bit up or down. I guess that’d be better than before. No, maybe humans are ‘spirals’ themselves. They’re going around in the same place but whenever something happens, they either stretch further up or down or maybe to the side. The circle that I draw gets larger and expands. By doing that, the ‘spiral’ must gradually get bigger as well. And if I think about it that way, I feel like I’m able to try a bit harder.”

(Ritoru Foresuto)

Mỗi lần xem xét tại sao mình vướng mắc vào chuyện gì đó, tôi thấy mình luôn đi vào vết xe đổ của chính mình. Dù đã đi được đoạn đường dài, tôi vẫn thấy như mình đi vòng quanh và quay về điểm xuất phát. Khi quay lại điểm bắt đầu, tôi thấy chán nản. Nhưng tôi có kinh nghiệm nên dù thất bại hay thành công không thể nào vẫn là dậm chân tại chỗ nhỉ?

Vậy nó không phải là ‘vòng tròn’ mà là ‘vòng xoáy’. Dù có vẻ như quay về chỗ cũ nhưng chắc chắn tôi đã di chuyển được một chút. Tôi đoán thế là tốt hơn trước đây. Không, có lẽ con người là ‘vòng xoáy’ của chính mình, đi đi lại lại cùng một chỗ. Nhưng khi có chuyện gì đó, họ đi lên hay đi xuống hay sang một bên. Vòng tròn mà tôi vẽ to ra và nở rộng, thế nên vòng xoáy cũng to ra. Và lúc nghĩ vậy, tôi thấy mình còn có thể cố gắng thêm một chút.

Người Pháp vẫn hay nói:  “Plus ça change, plus c’est la même chose” nghĩa là càng thay đổi lại càng như xưa. Dạo này tôi nghĩ mình giống như đang quay trở về vạch xuất phát của 7 năm về trước vậy. Những thứ vừa mới có được lại bỗng chốc tan đi, cuộc sống vẫn loay hoay vùng vẫy để thoát khỏi ao tù nước đọng. Một người có bao nhiêu cái 7 năm để hoài phí? Nhưng thôi, dù sao cũng xin cảm ơn đời đã cho ta chút ơn để bắt đầu vẽ thêm một vòng tròn mới một cách khôn ngoan hơn, để vòng xoáy ngày càng to thêm, to thêm. C’est la vie! Đời là thế!

“Bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi
Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt
Trên hai vai ta đôi vầng nhật nguyệt
Rọi suốt trăm năm một cõi đi về.”

 

_ Kimmy _

Photo Credit: KnPower

Leave a Reply

